Tin tức

Toyota Vũng Tàu    23.03.2017

Bỏ túi 4 việc tối quan trọng cần làm để tăng tuổi thọ của xe hơi sau khi đi mưa.

Bỏ túi 4 việc tối quan trọng cần làm để tăng tuổi thọ của xe hơi sau khi đi mưa.

Việc bị dầm mưa đối với một chiếc ô tô tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không kiểm tra và vệ sinh cẩn thận, xe dễ bị hỏng hóc nặng hơn.

Xe hơi là một trong những phương tiện di chuyển hữu hiệu và tiện lợi nhất trong điều kiện thời tiết khác nghiệt. Mặc dù một trong những tính năng của xe hơi là có thể che nắng và che mưa cho người sử dụng, tuy nhiên không phải vì thế mà ô tô miễn nhiễm trước các tác động của môi trường, kể cả các bộ phận bên trong. Nước mưa cùng bùn đất có chưa một lượng axit nhất định, là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng ăn mòn, gây hỏng hóc. Chưa kể, nước thấm vào các vi mạch điện tử có thể dẫn tới cháy nổ rất nguy hiểm.

Vì thế, trong khi mùa mưa đang gần kề, Toyota Vũng Tàu xin gửi tới các bạn 4 điều cần làm ngay sau khi đi mưa về để tăng tuổi thọ cho xe.

Rửa xe ngay mà không cần đợi hết mưa

Đừng đợi cho tới khi hết mùa mưa mới mang xe đi rửa vì làm như thế, bạn có thể khiến các bộ phận bị ô-xi hóa. Nước mưa kèm với bùn đất sẽ bám vào xe, nhiều khả năng sẽ vào khoang máy. Do chưa axit nên chúng có thể khiến han gỉ khung gầm. Nguy hiểm hơn, nếu bùn đất lọt vào khớp chuyển động hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái sẽ khiến bề mặt bị chà xát, kẹt cứng. Điều tương tự cũng xảy ra với các vị trí khác. Vậy nên, lái xe cần tiến hành vệ sinh, xịt nước mỗi lần đi mưa về. Rửa toàn bộ xe, đặc biệt phần gầm để không còn vết bám bẩn của bùn đất.

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa

 

Dây cu-roa có tác dụng kéo tải và thường đặt ở vị trí thấp. Chưa kể, khoang động cơ thường không kín, bùn đất, cộng với nước mưa dễ bám vào gây hiện tượng trượt đai. Dấu hiệu nhận biết là tiếng kít phát ra rất khó chịu. Điều này làm cho đai trượt nhanh hỏng, chưa kể làm giảm sức kéo để chạy điều hòa, trợ lực lái. Lúc này, mở nắp ca-pô lên và quan sát bằng mắt thường. Nếu thấy nước, bùn dính vào dây và bánh đai cần dùng khăn khô lau sạch. Lưu ý là chỉ nên làm khi máy động cơ đã nguội để tránh bị bỏng.

Hệ thống phanh

 

Phanh và mai-ơ của bánh xe là vị trí dễ bị tổn thương nhất dưới trời mưa. Bùn đất có thể bắn vào gây ô-xi hóa, ăn mòn và gỉ sét nhanh chóng, đặc biệt với xe ít sử dụng. Chúng làm kẹt cứng phanh nếu để lâu ngày không vệ sinh khi đi mưa về. Ngoài ra, đĩa phanh còn hiện tượng nhả chậm khi lăn bánh do khớp di động của yên phanh bị han gỉ bởi nước mưa. Vì thế, cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh của cả bốn bánh.

Chú ý tới cần gạt nước

Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra nguyên do là kính dính bẩn hạn chế tầm quan sát, trong đó một phần do cần gạt nước đã quá hạn sử dụng. Theo khuyến cáo, nên thay cần gạt nước 12-18 tháng một lần và chọn lưỡi cao su bằng hợp chất composite. Nhưng lưu ý là với kiểu thời tiết như ở Việt Nam, lưỡi cao su nhanh lão hóa làm mất khả năng đàn hồi và không gạt được nước. Chưa kể lâu ngày, kính trên xe bị ố vàng và dính bẩn ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng quan sát của lái xe. Vậy nên, cách tốt nhất là thường xuyên kiểm tra cần gạt nước và vệ sinh ô tô.


Các tin khác

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Chia sẻ